4ช่องทาง ตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพด้วยตนเอง

อย. ทำงานเชิงรุก เพิ่มการรับรู้แก่ประชาชน เผย ขณะนี้ได้เปิด 4 ช่องทาง ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. ได้ด้วยตนเอง เข้าถึงง่าย ไม่ยุ่งยาก สร้างความมั่นใจในการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการทำงานเชิงรุกของ อย. ในการสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนรู้เท่าทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย อย. ได้เปิดช่องทางตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 4 ช่องทางหลัก ซึ่งวิธีการตรวจสอบมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน สามารถ ทำได้ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา ดังนี้

1. Line ไปที่เมนูเพิ่มเพื่อน สแกน QR Code หรือ พิมพ์ช่องค้นหา @fdathai
2. Oryor Smart Application โหลดได้ที่ App store หรือ Play store เปิดโปรแกรม ปัดหน้าจอซ้ายหรือขวา เลือกเมนูตรวจเลขที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
3. เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th เลื่อนลงด้านล่าง เลือกเมนู “สืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์”
4. เว็บไซต์ www.oryor.com เลือกเมนู service ตรวจเลขผลิตภัณฑ์

นายแพทย์วันชัย เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนใช้ 4 ช่องทางดังกล่าวตรวจสอบเลข อย. กับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องการเลือกซื้อเลือกใช้ ซึ่งสะดวก รวดเร็ว และขอให้บอกสิ่งดี ๆ ที่เป็นประโยชน์นี้กับคนรอบข้าง เพื่อป้องกันอันตรายจากการได้รับผลิตภัณฑ์ปลอม อย่างไรก็ตาม หากตรวจแล้วไม่พบข้อมูลของผลิตภัณฑ์ ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application เพื่อ อย. จะได้รีบตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป

ที่มา เว็บไซต์ สสส
ภาพ แฟ้มภาพ



แก้ไขล่าสุด : 24 มิ.ย. 2561, เวลา 22:53



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่