ผลวิจัยล่าสุดชี้ "ระดับปลอดภัย" ในการดื่มแอลกอฮอล์ไม่มีจริง

หลายคนที่เชื่อเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์วันละเล็กน้อยเพื่อสุขภาพ อาจต้องทบทวนพฤติกรรมการดื่มแบบนี้ใหม่ เพราะผลวิจัยล่าสุดซึ่งทำการศึกษาใน 195 ประเทศทั่วโลก ยืนยันว่าปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ในระดับที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพนั้นไม่มีอยู่จริง แม้ดื่มเพียงนิดหน่อยก็ส่งผลเสียต่อร่างกายชนิดที่ไม่คุ้มกันแล้ว

มีการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคแอลกอฮอล์และผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดขึ้นกับประชากรอายุ 15-95 ปี จำนวนกว่า 28 ล้านคนทั่วโลก ตลอดช่วงระยะเวลาระหว่างปี 1990-2016 ซึ่งจัดว่าเป็นการศึกษาครั้งสำคัญในวงกว้างที่สุดและยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ผลปรากฏว่าอัตราความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ เช่นมะเร็ง หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามปริมาณการบริโภคแอลกอฮอล์ในแต่ละวัน โดยผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์วันละ 1 หน่วย (เครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ 10 กรัม) มีความเสี่ยงต่อโรคภัยและการบาดเจ็บสูงกว่าคนที่ไม่ดื่มเลย 0.5% ส่วนคนที่ดื่มวันละ 2 หน่วยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 7% และคนที่ดื่มวันละ 5 หน่วยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 37%

ดร.แม็กซ์ กริสวอลด์ จากสถาบันเพื่อการประเมินและตรวจวัดมาตรฐานสุขภาพ (IHME) ซึ่งเป็นผู้นำทีมนักวิจัยระบุว่า "แม้งานวิจัยก่อนหน้านี้จะบอกว่า การดื่มแอลกอฮอล์วันละเล็กน้อยช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง แต่ผลการศึกษาล่าสุดชี้ว่า ความเสี่ยงต่อโรคภัยโดยรวมที่มีอยู่สูงนั้น ไม่คุ้มกับการดื่มเพื่อประโยชน์ทางสุขภาพในบางเรื่อง"

ทีมผู้วิจัยยังชี้ว่าหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐบาลควรออกคำเตือนให้ประชาชนงดเว้นการบริโภคแอลกอฮอล์อย่างสิ้นเชิง และพิจารณายกเลิกคำแนะนำเรื่องปริมาณการดื่มที่ปลอดภัยที่มีอยู่ไปเสีย เช่นในปัจจุบันทางการสหราชอาณาจักรแนะนำให้ประชาชนบริโภคแอลกอฮอล์ไม่เกิน 14 หน่วยต่อสัปดาห์

งานวิจัยนี้อยู่ภายใต้โครงการศึกษาภาระปัญหาของโลกว่าด้วยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ (Global Burden of Disease) ซึ่งจัดทำโดยทีมนักวิจัยนานาชาติภายใต้การนำของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในสหรัฐฯ โดยรายงานผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ต (Lancet) ฉบับล่าสุด

ผลการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า ในปี 2016 กลุ่มประเทศที่มีการดื่มแอลกอฮอล์กันหนักที่สุดของโลกส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก โดยชายชาวโรมาเนียถือว่าดื่มหนักที่สุดในโลกถึง 8 หน่วยต่อวัน ส่วนหญิงชาวยูเครนครองแชมป์คอทองแดงสตรีด้วยปริมาณการบริโภคกว่า 4 หน่วยต่อวัน

สำหรับประเทศไทยนั้น โดยเฉลี่ยประชากรชายดื่มแอลกอฮอล์ราววันละ 2-3 หน่วย ซึ่งถือว่าดื่มในระดับปานกลาง ส่วนประชากรหญิงไทยโดยเฉลี่ยดื่มวันละไม่ถึง 1 หน่วยเท่านั้น

ที่มา บีบีซีไทย
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 26 ส.ค. 2561, เวลา 23:22



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่