5 สัญญานเตือนโรคข้อสะโพกเสื่อม

โรคข้อสะโพกเสื่อมจัดเป็นข้ออักเสบรูปแบบหนึ่ง ซึ่งนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ พบได้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวและพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความผิดปกติข้อสะโพกแต่กำเนิด ข้อสะโพกเสื่อมตามวัย รับประทานยาบางชนิดโดยเฉพาะยาแก้ปวด โรคติดเชื้อบางอย่าง น้ำหนักตัวมาก อุบัติเหตุ รวมถึงความผิดปกติทางพันธุกรรม

หากมีอาการดังต่อไปนี้ ได้แก่ ปวดรอบๆข้อสะโพก ปวดช่วงขาหนีบ รู้สึกข้อสะโพกขัดในตอนเช้าหลังจากตื่นนอน มีเสียงภายในข้อสะโพก ข้อสะโพกติดขัด อาจเป็น5สัญญาณเตือนที่ไม่ควรนิ่งนอนใจควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา

นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผอ.รพ.เลิดสิน กรมการแพทย์กล่าวว่า การรักษาแบ่งเป็น รักษาโดยไม่ผ่าตัด ด้วยวิธีพักใช้งานข้อสะโพก ทำกายภาพตามโปรแกรมแบบเบาๆ ออกกำลังกายประจำ เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงของข้อสะโพก ทานยาแก้อักเสบชนิดที่ไม่มีสเตียรอยด์เพื่อบรรเทาปวด รายที่น้ำหนักตัวมากควรลดน้ำหนัก และรักษาโดยผ่าตัด

หากข้อสะโพกเสื่อมรุนแรงมากขึ้น ผู้ป่วยจะเริ่มเจ็บข้อสะโพกแม้พักอยู่เฉยๆในตอนกลางคืน หรือข้อสะโพกผิดรูปอย่างมาก แพทย์จะแนะนำให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียมบริเวณที่เป็นหัวและเบ้าแทนข้อสะโพกเดิม ซึ่งจะรักษาความเจ็บปวดและพัฒนาการเดิน

หลังผ่าตัดควรทำกายภาพบำบัดช่วยฟื้นฟูการทำงานของข้อสะโพกและกล้ามเนื้อให้ใช้งานได้ตามปกติ

ที่มา สยามรัฐ
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 13 ส.ค. 2561, เวลา 07:24



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่