กทม.ป่วยตับอักเสบ 6 แสนคน

คนกรุงเทพฯ 6 แสนคน ไม่รู้ตัวป่วยตับอักเสบ กทม.ห่วงเรื้อรังถึงขั้นมะเร็งตับ จัดตรวจคัดกรองฟรี 1,086 ราย ใน รพ.5 แห่ง 6-10 ส.ค.นี้

นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ กทม.จัดกิจกรรม "ถวายชัยเฉลิมพระชนม์ รณรงค์ป้องกันโรคตับอักเสบ" เฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบให้แก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาล (รพ.) สังกัด กทม.ได้แก่ รพ.กลาง รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ และ รพ.สิรินธร จำนวน 1,066 คน ระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม ปรากฏว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการคัดกรอง จำนวน 1,368 คน มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ ผลการตรวจดังกล่าวยังพบว่ามีผลเลือดเป็นบวก จำนวน 82 คน และมีโอกาสเกิดภาวะตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง และมะเร็งตับในอนาคต ซึ่งจำเป็นได้รับการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด และพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ รวมถึงติดตามรักษาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

"การพบเลือดบวกใน 82 คนต่อผู้เข้าคัดครอง 1,000 กว่าคนนั้น คิดเป็นร้อยละ 6 ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ หากเทียบกับคนกรุงเทพมหานคร 10 ล้านคน อาจมีคนป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบราว 6 แสนคน ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าตัวอาจไม่รู้ว่ากำลังป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบ เพราะอาการเริ่มแรกไม่ปรากฏจนกว่าจะมีอาการตัวเหลืองและอาการอื่นประกอบ" นพ.พิชญากล่าว และว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงสั่งการให้ขยายผลกิจกรรมเพิ่มในเดือนสิงหาคม ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. พิจารณาสนับสนุนงบประมาณปี 2562 เพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจพังผืดตับ (Fiboscan) ให้โรงพยาบาลสังกัด กทม.ใช้ด้วย

นพ.พิชญากล่าวว่า สำหรับการตรวจคัดกรองตับอักเสบในเดือนสิงหาคม ระหว่างวันที่ 6-10 สิงหาคมนี้ ตั้งเป้า 1,086 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม โดยจัดที่ รพ.ตากสิน รพ.สิรินธร รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.กลาง และ รพ.เวช การุณย์รัศมิ์ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าที่ได้ศูนย์บีเอฟซีของโรงพยาบาลทั้ง 5 แห่ง และว่า การตรวจไวรัสตับอักเสบไม่ได้กำหนดอยู่ในรายการตรวจสุขภาพประจำปี มีค่าใช้จ่ายประมาณ 700 บาท หากตรวจด้วยเครื่องตรวจพังผืดตับ 2,000-3,000 บาท

ที่มา มติชน
ภาพ แฟ้มภาพ


แก้ไขล่าสุด : 6 ส.ค. 2561, เวลา 22:20



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่