ข้อเท็จจริงใหม่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ ในแวดวงอาหรับ

ข้อเท็จจริงใหม่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่

พี่น้องผู้สูบบุหรี่กล่าวถึงข้อเท็จจริงใหม่บางประการเกี่ยวกับอันตรายของการสูบบุหรี่ไม่ว่าจะกับผู้สูบบุหรี่หรือคนรอบตัวเขา

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าทุกๆ ปี ควันบุหรี่คร่าชีวิตผู้สูบบุหรี่ถึง 5 ล้านคนต่อปี นักวิจัยกล่าวว่าควันบุหรี่มีสารเคมีสี่พันชนิดซึ่งรวมถึงสารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตรายและเป็นอันตรายต่อมนุษย์รวมถึงสิ่งที่ก่อให้เกิดมะเร็งด้วย องค์กรต่างๆยังกล่าวอีกว่าทุกๆ ปี มีผู้เสียชีวิตจากการที่ไม่ได้สูบบุหรี่กว่า 600,000 คน เสียชีวิตเนื่องจากการสูบบุหรี่มือสองเนื่องจากการได้รับควันบุหรี่จากผู้สูบบุหรี่รอบตัวของพวกเขา การเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการสูบบุหรี่ทางอ้อม ซึ่งอยู่ในกลุ่มเด็กประมาน 40% ควันบุหรี่หรือบาระกู่เป็นสาเหตุของโรคมากกว่าร้อยชนิด ส่วนใหญ่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบโรคปอด ลำไส้ใหญ่และมะเร็ง

เขตปลอดบุหรี่ภาษาอาหรับการศึกษาใหม่ล่าสุดกล่าวว่าอันตรายของบาระกู่ไม่น้อยไปกว่าอันตรายของบุหรี่ บาระกู่เป็นอันตรายมาก ผู้สูบบุหรี่สูดดมควันจำนวนมากโดยไม่ได้ตระหนักถึงความรู้สึกของตนเอง จากการวิจัยล่าสุดพบว่าการห้ามสูบบุหรี่มีส่วนช่วยให้สุขภาพชุมชนดีขึ้นอย่างมาก เมืองต่างๆ ที่ใช้มาตการปลอดบุหรี่คนในเมืองจะมีสุขภาพจิตและร่างกายที่ดีกว่าเมืองอื่นๆ

ดังนั้นนักวิชาการจึงกล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงอันตรายทางเศรษฐกิจและทางกายภาพของควันคือการป้องกันและห้ามปราม (หะรอม) การสูบบุหรี่ ซุบฮานัลลอฮ

ศาสนาอิสลามห้ามการสูบบุหรี่ทุกชนิดและเกือบจะมีความเป็นเอกฉันท์ในหมู่ชาวมุสลิม และฟัตวาที่ออกโดยสภาอิสลามทางฟิกห์ ระบุว่าสูบบุหรี่เป็นสิ่งหะรอม (ต้องห้าม) ซึ่งผู้สูบบุหรี่นั้นได้ทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง และท่านศาสดาก็ได้ห้ามไว้ว่า "อย่าก่อความเดือดร้อนให้กับตนเอง และอย่าก่อความเดือดร้อนให้ผู้อื่น" ดังนั้นอิสลามจึงสอดคล้องกับหลักวิชาการ พระองค์ได้ดำรัสว่า "พวกท่านอย่าได้ทำร้ายตนเอง และจงทำดี แท้จริงอัลลอฮ์รักผู้กระทำดี" (อัลบะเกาะเราะฮ์ : 195) 

อายะห์นี้ห้ามกระทำการที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยไม่มีความจำเป็นขีดสุด แต่ได้บัญชาใช้ในสิ่งตรงกันข้าม อันได้แก่ การกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ที่อัลลอฮ์พอใจและให้บ่าวของพระองค์ปฏิบัติ 

ข้อสรุปของบทความนี้ด้วยข้อมูลบางอย่างก็คือ การสูบบุหรี่เป็นเพียงนิสัยและทุกคนสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างง่ายดายโดยมีเงื่อนไขว่าเขาจะต้องไว้วางใจมอบหมายต่อพระองค์และละทิ้งนิสัยนี้เพื่อพระองค์ และเขาจะต้องนึกถึงเสมอถึงพิษภัยของบุหรี่และนึกถึงคำสอนของท่านศาสดานบีมูฮัมหมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า "ผู้ใดก็ตามที่ละทิ้งบางสิ่งไว้เพื่อพระองค์พระองค์จะทดแทนในสิ่งดีสำหรับเขา"

แปลจาก ต้นฉบับภาษาอาหรับ

เว็บไซต์ kaheel7.com


แก้ไขล่าสุด : 28 ต.ค. 2563, เวลา 14:39



ข่าวอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่