ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง เป็นพืชล้มลุก มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ มีชื่อพื้นเมืองอื่น เช่น ภาคกลาง และทั่วไป ผักชีฝรั่ง ผักชีใบเลื่อย ภาคเหนือ ผักจี ผักชีดอย ผักหอมเทศ ภาคอีสาน ผักหอมเป ผักหอมเทศ

ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง (culantro) เป็นพืชล้มลุกอยู่ในวงศ์ผักชี มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก ปัจจุบันมีเพาะปลูกทั่วโลก ผักชีฝรั่งมีชื่อพื้นเมืองอื่นดังนี้ ภาคกลาง และทั่วไป  ผักชีฝรั่ง ผักชีใบเลื่อย ภาคเหนือ ผักจี ผักชีดอย ผักหอมเทศ หอมป้อมกุลา แมะและเด๊าะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) ภาคอีสาน ผักหอมเป ผักหอมเทศ ผักหอมห่อ นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุว่า ชาวอียิปต์โบราณนิยมนำมาใช้ เมื่อเรามีอาการปวดท้อง หรือมีปัญหาที่เกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ

ผักชีฝรั่ง เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวทั้งต้นและใบ มีใบสีเขียวอ่อน ขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย

ผักชีฝรั่ง จัดเป็นพืชผัก และสมุนไพรที่นิยมนำมาปรุงอาหาร โดยเฉพาะเมนูยำ ต้มยำ ซุปหน่อไม้ ลาบ เป็นต้น

ในบ้านเรามีการปลูกมากในพื้นที่ภาคกลาง เช่น นครสวรรค์ อยุธยา นครปฐม ราชบุรี และมีการปลูกทั่วไปในทุกจังหวัดของทุกภาค ทั้งขายใบสด และเมล็ดพันธุ์ โดยเมล็ดพันธุ์ผักชีฝรั่งจากแปลงปลูกมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาท หรือมากกว่า ส่วนผู้ปลูกที่ซื้อเมล็ดจากท้องตลาดอาจมีราคาเมล็ดสูงถึง 3,500-4,000 บาท ส่วนใบสดมีราคากิโลกรัมละ 20-50 บาท ขึ้นอยู่กับแหล่ง และฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว และฤดูฝนจะมีราคาสูงมาก

ผักชีฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น (ผักพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง, 2550, น.56)

สรรพคุณผักชีฝรั่ง

1. ลำต้น และราก ลำต้นที่เป็นเหง้านำมาบดใช้ทาบริเวณแมลงกัดต่อย ช่วยลดอาการปวดได้ และรับประทานสดเป็นยาขับปัสสาวะ ส่วนรากนำมาต้มรับประทานแก้ไข้เป็นหวัด ช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ รวมถึงประโยชน์หลักสำหรับปรุงอาหารเพื่อปรับปรุงกลิ่นรสอาหาร

ลำต้นผักชีฝรั่งมาตำผสมกับน้ำมันงา แล้วนำไปหมกไฟให้สุกแล้วนำมาประคบ ช่วยแก้ปวดเมื่อยได้ดีอีกด้วย หรือเราอาจจะนำลำต้นผักชีฝรั่ง มาต้มกับน้ำใช้ดื่มแก้ไข้มาลาเรียได้ ใช้เป็นยาถ่าย หรือว่าจะนำลำต้น มาตำแล้วใช้พอกช่วยแก้พิษงู ช่วยฆ่าเชื้อโรค ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยทำให้เล็บเส้นผม และผิวหนังแข็งแรงขึ้นด้วย ช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานเป็นปกติ และช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย

2. ใบ ใช้บดนำมาทารักษาแผล แผลติดเชื้อ แผลอักเสบ รับประทานสดเป็นยาขับปัสสาวะ และนำมาเคี้ยวใช้ระงับกลิ่นปาก รับประทานเป็นยาระบาย แก้ไข้ รักษาหวัด ช่วยเจริญอาหาร รวมถึงการใช้ประโยชน์หลักสำหรับปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวทำให้อาหารน่ารับประทาน

ใบและใบอ่อนของผักชีฝรั่ง ใช้นำมาเป็นยา ช่วยแก้อาการท้องอืด ช่วยดับกลิ่นปากได้ดีอีกด้วย เพราะว่าในผักชีฝรั่งมีสารชนิดหนึ่ง ชื่อว่า สารคลอโรฟิลล์ ยังมีสารที่ต้านมะเร็งทำให้ สารก่อมะเร็งในยาสูบบุหรี่ไม่ออกฤทธิ์ได้นั้นเอง

3. ผักชีฝรั่งช่วยให้แม่ที่กำลังให้นมลูกกิน จึงควรให้รับประทานผักชีฝรั่ง เพื่อช่วยให้สามารถทดแทนธาตุเหล็กที่สูญเสียไปได้นั้นเอง

4. ผักชีฝรั่งสามารถนำมาทำเป็นน้ำชาดื่ม โดยนำมาดื่มวันละ 2-3 ถ้วย จะช่วยรักษาสมดุลของอารมณ์เราได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะนำเอาน้ำที่ได้จากผักชีฝรั่ง แล้วนำมาทาผิวหนังเพื่อรักษาอาการผื่นคันได้ดีอีกด้วย

5. เมล็ดผักชีฝรั่ง โดยการนำมาใช้ทำ Gripe water สำหรับช่วยขับลมในกระเพาะได้ดี

ข้อควรระวัง เกี่ยวกับผักชีฝรั่ง

เนื่องจากผักชีฝรั่งนั้นมีกรดออกซาลิก (Oxalic acid) ในปริมาณที่สูงมากเป็นอันดับหนึ่งในตระกูลผักทั้งหลาย ซึ่งกรดออกซาลิกนี้เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในไตและกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการ ปวดท้อง ปวดเอว ปัสสาวะติดขัด เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะบริโภคผักชีฝรั่งในปริมาณมากเกินไปหรือรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน แต่ควรเปลี่ยนไปรับประทานผักชนิดอื่นบ้างสลับกันไป เพราะมันจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด แต่มีข้อห้ามใช้สำหรับสตรีมีครรภ์

สุขสาระ สิงหาคม 2560

Tags : all สมุนไพร อาหาร สุขภาพ

แก้ไขล่าสุด : 16 พ.ค. 2562, เวลา 23:01


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่