โยเกิร์ตช่วยลดความเสี่ยง มะเร็งเต้านมได้ ขณะที่ชีสให้ผลตรงกันข้าม

ผลการวิจัยล่าสุดพบว่า การบริโภคเชดดาร์ชีสและครีมชีส ในปริมาณที่มากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของสตรี แต่การบริโภคโยเกิร์ตมากๆ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

โยเกิร์ตช่วยลดความเสี่ยง มะเร็งเต้านมได้ ขณะที่ชีสให้ผลตรงกันข้าม

ผลิตภัณฑ์นมแม้จะเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี แต่ก็อาจมีไขมันสูง ซึ่งผลการวิจัยล่าสุดพบว่า การบริโภคเชดดาร์ชีสและครีมชีส ในปริมาณที่มากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของสตรี แต่การบริโภคโยเกิร์ตมากๆ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

ซูซาน แมคแคนน์ (Susan McCann) ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันมะเร็งของสถาบัน Roswell Park Cancer จาก Buffalo, NY และเพื่อนร่วมงานได้รายงานผลการวิจัยดังกล่าวในวารสาร Current Developments in Nutrition ผ่านการทำสำรวจข้อมูลจาก Roswell Park Data Bank และ Biorepository ซึ่งรวมถึงผู้หญิงที่เป็น มะเร็งเต้านม 1,941 ราย และผู้หญิง 1,237 คนที่ไม่มีโรค ในช่วงปี 2003-2014 โดยผู้หญิงทุกคนได้ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับความถี่ ของอาหารซึ่งระบุรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นมรวมทั้งชีส โยเกิร์ต และนม ที่ได้รับประทานทุกเดือน หลังจากประมวลผลลัพธ์จากปัจจัยหลายประการตั้งแต่ อายุ ดัชนีมวลกาย ภาวะวัยหมดประจำเดือน และประวัติครอบครัว เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ทีมนักวิจัยก็พบว่าผู้ที่บริโภคนมในปริมาณที่สูง มีส่วนสัมพันธ์กับการลดลงของความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม 15%

“การลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมนี้เป็นผลมาจากการรับประทานโยเกิร์ตในปริมาณสูง โดยผู้หญิงที่รับประทานโยเกิร์ตจำนวนมากพบว่ามีความเสี่ยงต่ำกว่าร้อยละ 39 ขณะที่ เชดดาร์ชีสและครีมชีสกลับให้ผลตรงกันข้าม นั่นคือการรับประทานเชดดาร์ชีสและครีมชีสในปริมาณที่มากนั้น อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ถึง 53%”

อย่างไรก็ดี ทางทีมวิจัยก็ยอมรับว่าจำเป็นต้องมีการศึกษา เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการที่ผลิตภัณฑ์นมมีผลต่อความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม โดยนักวิจัยเชื่อว่าการค้นพบในปัจจุบันของพวกเขาได้ช่วยจุดประกายให้เกิดความเข้าใจใหม่ๆ ในเรื่องดังกล่าว

“การศึกษาการเชื่อมโยงกันระหว่างผู้หญิงกับการบริโภค ผลิตภัณฑ์จากนมก่อให้เกิดความเข้าใจใหม่อย่างมากเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านม และเราหวังว่าการวิจัยเพิ่มเติมจะช่วยให้เรา เข้าใจถึงผลิตภัณฑ์อาหารที่จะมีคุณค่ามากที่สุดในแง่ของการลดความเสี่ยงต่อโรคนี้ต่อไป”

วารสารกรมการแพทย์ ฉ.2 พ.ค. 2560

สุขสาระ มิถุนายน 60

Tags : all โรค ร่างกาย อาหาร

แก้ไขล่าสุด : 15 พ.ค. 2562, เวลา 11:32


บทความอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่