"สร้างความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลอันตราย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบ" @ บ้านท่าแพเหนือ

 วันที่ 14 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา นายไฟซอล สะเหล็ม ผู้รับผิดชอบโครงการลดการพึ่งพิงยาสูบ ได้จัดกิจกรรม "สร้างความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลอันตราย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบ" ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ตาดีกาประจำมัสยิด บ้านท่าเเพเหนือ(บ้านมุด) ม.3 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 51 คน โดยมีนายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลท่าแพ เป็นวิยากรในกิจกรรมครั้งนี้

         นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว ได้นำสนอเกี่ยวกับพิษภัย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบ และเทคนิคหรือเคล็ดลับในการเลิกบุหรี่ เมื่อพูดถึงผลกระทบต่อคนใกล้ชิด ผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้หญิง ที่สามีสูบบุหรี่ รู้สึกกังวลอยู่เหมือนกัน บางคนบอกว่า เตือนก็แล้ว หลายครั้งแล้ว แต่ไม่ค่อยจริงจัง ก็ยังเหมือนเดิม เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ทราบว่าคนที่อยู่ข้างเคียงหรือคนในครอบครัวอาจจะได้รับผลกระทบด้วยหากสูบในบ้าน แต่ก็จะพยายามตักเตือนต่อไปให้เห็นถึงความสำคัญของคนในครอบครัว จากนั้นวิทยากรได้สุ่มถามผู้เข้าร่วมในเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุผลของการสูบบุหรี่ของชาวบ้าน คำตอบที่ได้จากชาวบ้านมีอยู่ 2 ข้อ หลักๆที่มีความเห็นตรงกัน

- สูบแล้วหรอย รู้สึกดี สบายใจ

- สูบมานานแล้ว

         หลังจากวิทยากรบรรยาย มีตัวอย่างผู้ที่สามารถเลิกบุหรี่/ใบจากได้ มาแชร์ประสบการณ์ เหตุผลหลักๆก็คือ ปัญหาสุภาพ หายใจไม่สะดวก จึงทำให้ตัดสินใจเลิกสูบ เลิกมาได้แล้วประมาณ 5 ปี ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีนำำมาเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่น กิจกรรมในครั้งนี้ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ให้แก่ผู้เข้าร่วม พร้อมทั้งจะร่วมมือ ช่วยกันรณรงค์ให้ชุมชนลด ละ เลิก การพึ่งพิงยาสูบ โดยเริ่มต้นที่ครอบครัวของตนเองเป็นลำดับแรก

โครงการ : ลดการพึ่งพิงยาสูบ

แก้ไขล่าสุด : 30 พ.ค. 2562, เวลา 13:09


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่