สร้างความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลอันตราย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบบ้านนาแก้ว

วันที่ 23 กันยายน 2563 มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย(สสม.) โดย นายไฟซอล สะเหล็ม และทีมงาน ได้จัดเวทีสร้างความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลอันตราย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงอันตรายของยาสูบ ของผู้สูบและผู้ที่อยู่ข้างเคียง เน้นผลกระทบที่เกิดจากควันบุหรี่/ใบจากมือสอง โดยมี นายณรงค์เวทย์ แซ่ห้าว เจ้าหน้าที่ฝ่ายสงเสริมสาธารณะสุข จากโรงพยาบาลท่าแพ อ.ท่าแพ จังหวัดสตูลเป็นวิทยากรในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 30 คน

วิทยากร ได้เล่าถึงส่วนประกอบอันตรายของบุหรี่ ได้แก่ นิโคติน น้ำมันดิบ แอมโมเนีย ไซยาไนด์ เป็นต้น

พิษภัยอันตรายของบุหรี่ โรคต่างๆ ได้แก่ มะเร็ง หลอดลมอักเสบ ถุงลมโป่งพอง และยาสูบชนิดต่างๆทั้งชนิดมีควัน และไม่มีควัน ได้แก่ บุหรี่มวน บุหรี่ไฟฟ้า ปารากุ ยาเนียด ยานัด และหมาก พร้อมเชิญเคสตัวอย่างผู้สูบยาสูบที่สามารถเลิกได้และแนวคิดของคนปลูกยาสูบ

ผู้สูบที่เลิกได้ เขาเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ 15 ปี เพราะความอยากรู้อยากลองและคลายเครียดเขาสูบไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 ปี เมื่ออายุประมาณ 35 ปี เขาเริ่มเลิกบุหรี่เนื่องจากโดนภรรยาบ่น เพราะเมื่อทำงานต่างๆ ร่วมกัน สามีก็แอบพักมาสูบยาสูบทำให้ทำงานล่าช้า ภรรยาจึงมักจะบ่นอยู่บ่อยๆ เขาจึงตัดสินใจเลิกและด้วยกับต้องทำงาน เป็น อสม. จึงจำเป็นต้องเลิกบุหรี่ให้ได้ แรกๆที่เพิ่งเลิกก็รู้สึกเปรี้ยวปาก เครียด และหงุดหงิดมากๆ อารมณ์เสียบ่อยๆ และเคยเผลอลงไม้ลงมือกับภรรยาด้วย แต่ด้วยความรักและกำลังใจจากครอบครัว เขาจึงสามารถเลิกบุหรี่ได้

ผู้ปลูก เขาปลูกเพราะเขาเป็นผู้สูบ แรกๆเขาก็ซื้อยาเส้น ตามร้านขายของชำ ผู้ปลูกมีตำแน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อยู่มาวันนึงขณะมีประชุมอำเภอ ทางทีมงานที่ว่าการอำเภอท่าแพ มีการตรวจฉี่ ปรากฏว่าฉี่ของเขาปนเปื้อนสารเสพติด เขาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่ายาเส้นที่เขาสูบมีการผสมกับใบกัญชา เขาจึงตัดสินใจศึกษาวิธีการปลูกยาเอง และเขาได้ปลูกเป็นจำนวน 10 ต้น ได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ไว้สูบเอง แจกคนในชุมชน และขายสำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อ

หลังจากนั้นวิทยากรก็ได้แนะนำเคล็ดลับในการเลิกบุหรี่ ดังนี้

1.หาที่ปรึกษา พยายามขอคำปรึกษา จากคนที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ หรือผู้เชี่ยวชาญ

2.หากำลังใจ บอกให้คนใกล้ชิด ทราบถึงความตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่

3.หาเป้าหมาย วางแผนการปฏิบัติตัว โดยกำหนดวันที่จะลงมือเลิกสูบบุหรี่ อาจจะเลือกช่วงเวลาสำคัญของครอบครัว เช่น เดือนรอมฎอน

4.ไม่รอช้า เตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการทิ้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ให้หมด เตรียมผลไม้รสเปรี้ยวหรือของขบเคี้ยว เพื่อช่วยลดความอยาก

5.ไม่หวั่นไหว บอกตัวเองเสมอว่า เรากำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองและคนใกล้ชิด

6.ไม่กระตุ้น หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำให้ อยากสูบบุหรี่

7.ไม่หมกมุ่น เมื่อรู้สึกเครียด ให้หยุดพักสมองสักครู่ คลายความเครียด โดยการพูดคุยกับคนอื่นๆ หากิจกรรมอย่างอื่นทำ

8.ไม่นิ่งเฉย ออกกำลังกายสมำเสมอ

9.ไม่ท้าทาย อย่าคิดว่ากลับไปลองสูบบ้างเป็นครั้งคราว คงไม่เป็นไร เพราะการลองสูบบุหรี่เพียงมวนเดียว อาจหมายถึงการหวนคืนไปสู่การติดบุหรี่

10.ไม่ท้อแท้ หากต้องหันกลับไปสูบอีก ไม่ได้หมายถึง คุณเป็นคนล้มเหลว อย่างน้อยคุณก็ได้เรียนรู้ที่จะปรับปรุงตัวเอง ในคราวต่อไป ขอเพียงพยายามต่อไปที่จะเตรียมตัวต่อสู้อีกจนหยุดบุหรี่ให้ได้

บุหรี่หรือใบจากถือเป็นสิ่งหะรอม เพราะเป็นการทำร้ายร่างกายของตนเอง บางคนยังคิดว่าเป็นสิ่งที่คลุมเครือไม่เป็นที่ต้องห้ามอย่างชัดเจน จึงสูบ/เสพเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมองถึงเหตุผลของการสูบ ส่วนใหญ่แล้วสูบเพื่อต้องการให้รู้สึกมึนเมา สบายใจ ถึงแม้ว่าจะไม่เมาเหมือนกับดื่มเหล้าก็ตาม เพราะทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมาเป็นสิ่งที่ต้องห้ามตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลามอย่างชัดเจน บุหรี่/ใบจาก ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงจรของยาเสพติด

เมื่อพูดถึงในส่วนของควันบุหรี่/ใบจากมือสอง ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น บางครอบครัวสูบในบ้าน ลูก เมีย ก็นั่งอยู่ด้วย แต่เมื่อได้นำเสนอวีดิโอตัวอย่าง ควันบุหรี่มือสอง ผู้เข้าร่วมบางคนถึงกับรู้สึกตกใจกับสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ที่สูดดมควันบุหรี่มือสองอยู่เกือบทุกวัน

จากข้อเสนอของผู้ที่เข้าร่วมเวทีสร้างความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลอันตราย ผลกระทบที่เกิดจากการพึ่งพิงยาสูบในครั้งนี้ มีความเห็นพ้องกันยินดีที่จะร่วมเปลี่ยนแปลง รณรงค์ขับเคลื่อนลดการพึ่งพิงยาสูบ โดยเน้นสื่อประชาสัมพันธ์ผลกระทบที่เกิดจากบุหรี่/ใบจาก โดยติดไวนิลที่สถานที่สำคัญๆของชุมชน เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้แก่คนในชุมชนในเบื้องต้น

#ลดการพึ่งพิงยาสูบ

#เลิกบุหรี่เริ่มที่บ้าน

#เลิกบุหรี่บ้านละคน

#มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

โครงการ : ลดการพึ่งพิงยาสูบ

แก้ไขล่าสุด : 27 พ.ย. 2563, เวลา 14:48


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่