"รอมฎอน จุดเริ่มต้นขอการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อการมีสุขภาพดีที่ยั่งยืน"

รอมฎอน หรือเทศการถือศีลอด เป็นช่วงเวลาที่มุสลิมจะทำแสวงหาผลบุญและความเมตตาจากอัลลอฮฺจากการทำอิบาดะ (การปฏิบัติตามคำสั่งใช้) เช่น การละหมาด การถือศีลอด  หากเราเริ่มต้นการดูแลสุขภาพในเดือนรอมฎอนโดยการทำอิบาดะก็จะทำให้เราได้ทั้งผลบุญและการมีสุขภาพที่ดี  

1. อาหาร : การรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ทานแต่พอดี ไม่มากเกินไป เลี่ยงอาหารรสจัด การงดรับประทานอาหาร 14-15 ชั่วโมงช่วยให้ระบบทางเดินอาหารได้พัก ฟื้นฟูกระเพาะอาหารให้ดีขึ้น ช่วยขจัดสิ่งเป็นพิษที่ตกค้างในร่างกาย  และไขมันที่สะสมในร่างกายจะถูกดึงมาใช้เป็นพลังงาน เมื่อไขมันส่วนเกินถูกละลายทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลลดลง

2. การออกกำลังกาย : การละหมาดทำให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย เป็นการขยับร่างกาย หากเราเพิ่มการละหมาดซุนนะห์เข้าไปทุกเวลาที่ละหมาดฟัรดู เพิ่มการละหมาดตะรอเวียะและละหมาดกิยามุลลัยลฺ ในเวลาค่ำคืน การละหมาดที่เพิ่มขึ้นทำให้เราได้รับผลบุญและช่วยให้เราได้ออกกำลังกายอีกด้วย

3. อารมณ์ : หากเราสามารถบังคับจิตใจให้สงบนิ่งได้ ระงับความโกรธ หลีกเลี่ยงจากการนินทาว่าร้ายผู้อื่น ให้ความเมตตา เอื้อเฟื้อแก่ผู้อื่น ด้วยการแบ่งปัน การบริจาค ทำจิตใจให้สดชื่น แจ่มใส 

4. สุรา บุหรี่ สิ่งเสพติด : มุสลิมทุกคนต้องละเว้นจากการดื่ม การกิน การเสพตลอดทั้งวัน  รอมฎอนจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะทำให้ละ เลิกจากสิ่งเหล่านี้  ซึ่งจะส่งผลดีแก่สุขภาพและยังได้รับผลบุญอีกด้วย 

จากกิจกรรมให้ความรู้และการและเปลี่ยนวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อดูแลสุขภาพนำไปสู่การปฏิบัติ อาสาสมัครในโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง NCDs นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในช่วงรอมฎอน เพื่อดูแลตนเองและคนในครอบครัวให้มีสุขภาพดี 

#สุขภาพเรา ร่างกายเรา แล้วจะให้ใครมาดูแล
#ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง NCDs
#เลิกบุหรี่บ้านละคน

 

โครงการ : ควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลักทางสุขภาพมุสลิมไทย

แก้ไขล่าสุด : 4 มิ.ย. 2562, เวลา 09:32


กิจกรรมอื่นๆ

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย

ร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่