หักดิบอย่างมีหลักการ


วันที่ 28 มิถุนายน 2557


เรื่องดีดี จากอินเตอร์เน็ท โดย “ประวิทย์”
ครั้งหนึ่ง... ผมเคยเป็นสิงห์อมควัน ไม่เคยหยุดสูบแม้แต่วันเดียว แต่... ในที่สุดผมสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ด้วยตนเอง ผมเขียนบทความนี้เพื่อต้องการช่วยผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ ให้สามารถเลิกสูบได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้ยาหรือสมุนไพร นับถึงวันนี้ผมเลิกสูบบุหรี่เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ผมเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ 19 ปี สูบเป็นระยะเวลา 6 ปีเต็ม โดยสูบวันละครึ่งซอง เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งสูบวันละ 1 ซอง ผมไม่เคยหยุดสูบได้เลยแม้แต่วันเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งผมป่วยด้วยโรคต่อมทอนซิลอักเสบ ไอทั้งคืน แต่ผมก็หยุดสูบไม่ได้ ผมเคยพยายามเลิกตั้งหลายครั้งแต่ก็ล้มเหลว จนในที่สุดก็สามารถค้นพบวิธีเลิกได้สำเร็จ

ทำอย่างไรผมจึงเลิกสูบบุหรี่ได้
ผมเริ่มหยุดสูบบุหรี่ (หักดิบ) ในวันที่ 31 ธ.ค.2547 ซึ่งเป็นวันหยุดต่อเนื่องกัน 5 วัน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผมตื่นแต่เช้า สูดลมหายใจลึกๆ หลายครั้งๆ ดื่มน้ำมากๆ และงดดื่มกาแฟ (ปกติผมจะดื่มกาแฟทุกๆ เช้า) ผมใช้เวลาทั้งวันหมดไปกับการกินอาหารและขนมที่ชอบ ผมนอนดูเคเบิ้ลทีวีทั้งวันสลับกับการนอนกลางวัน เพราะเมื่อไม่สูบบุหรี่ก็จะรู้สึกง่วงครับ ผมออกไปซื้อของที่อยากได้เพื่อให้รางวัลแก่ตัวเอง ผมไม่รู้สึกหงุดหงิดเหมือนกับการพยายามเลิกสูบบุหรี่ในครั้งที่แล้วๆ มา นั่นอาจจะเป็นเพราะในครั้งนี้ผมวางแผนการเลิกไว้แล้วนั่นเอง และแล้ววันแรกของการเลิกสูบก็ผ่านไปได้ด้วยดี ตามด้วยวันที่สอง..สาม...สี่ ในวันที่ห้าของการเลิกสูบผมมาทำงานด้วยความสดชื่น ไม่รู้สึกง่วงนอน แต่ยังงดการดื่มกาแฟ เพราะเมื่อดื่มแล้วทำให้รู้สึกอยากสูบบุหรี่ครับ (โชคดีนะที่ผมเป็นคนไม่ดื่มเหล้า) ผมอมลูกอมทั้งวันเลยครับ ในเวลาที่ทำงาน เพราะรู้สึกว่ามันช่วยเราได้เยอะเลย

เมื่อเวลาผ่านไป 1 อาทิตย์ ผมก็เริ่มชินครับ เมื่อเริ่มเข้าอาทิตย์ที่3 ผมก็ดื่มกาแฟเหมือนที่เคยดื่มทุกเช้า โดยไม่รู้สึกอยากสูบบุหรี่ แต่ในช่วงเดือนแรกผมยังฝันว่าตัวเองสูบบุหรี่อยู่เลยครับ ต่อมาก็คุ้นเคยกับการที่ไม่ต้องมีบุหรี่ในชีวิตประจำวัน และปัจจุบันผมก็เลิกบุหรี่ได้อย่างถาวรและไม่คิดที่จะกลับไปหามันอีก

เลิกสูบบุหรี่ยากไหม? …ยากครับ..สำหรับผู้สูบบุหรี่ คนที่ไม่สูบจะไม่รู้หรอกครับว่ามันยากอย่างไร แต่ถ้าตั้งใจจริงแล้วล่ะก็ไม่ยากครับ
เลิกบุหรี่ได้..มันอยู่ที่ใจจริงเหรอ…จริงครับ.. แต่แค่นี้ยังไม่พอ จะต้องมีสิ่งเหล่านี้ด้วย
1.กำลังใจจากคนในครอบครัว คนรอบข้าง
2.วันหยุดติดต่อกันอย่างน้อย 3 – 4 วัน ในขณะที่เริ่มต้นเลิกบุหรี่
3.วางแผนการเลิกสูบบุหรี่
4.ในช่วงเริ่มต้นจะต้องงดการเที่ยวตอนกลางคืนด้วยนะ (ผมไม่ชอบเที่ยวครับ)

เมื่อหยุดสูบบุหรี่แล้วรู้สึกหงุดหงิดจะทำอย่างไร จากการสังเกตความล้มเหลวในการเลิกสูบบุหรี่ในอดีตของผม เมื่อหยุดสูบบุหรี่แล้วรู้สึกหงุดหงิดนั้น อาจมีสาเหตุดังนี้
1. คุณรู้สึกง่วงนอน เมื่อต้องทำงานแต่อยากจะนอน ทำให้รู้สึกหงุดหงิดครับ
2. สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น ต้องอยู่ใกล้ชิดกับคนที่สูบบุหรี่
3. เงินไม่พอใช้ก็เป็นเหตุที่ทำให้หงุดหงิดได้ (ผมเลิกสูบในช่วงปีใหม่จึงมีเงินโบนัสอยู่ในกระเป๋าตังค์ จึงไม่หงุดหงิดครับ)
4. เครียดเพราะงาน ดังนั้น คุณควรจะเลิกสูบบุหรี่ในช่วงวันหยุดยาวครับ

กฎสำหรับผู้ที่คิดจะเลิกสูบหรือเลิกได้แล้ว
1. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่จนกว่าจะแน่ใจว่าเลิกได้แล้ว
2. งดการดื่มกาแฟหรือแอลกอฮอล์ จนกว่าจะมั่นใจว่าเลิกสูบได้
3. ห้ามสูบบุหรี่ไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะการสูบแค่มวนเดียว จะทำให้คุณหวนกลับมาสูบเหมือนเช่นเคย...

สุขสาระ-มีนาคม 2557




  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่