ชายวัยทอง


วันที่ 27 พฤษภาคม 2557


ชายวัยทองกับหญิงวัยทองต่างกันอย่างไร? ไม่แตกต่างกันเลย มีอารมณ์หงุดหงิดโมโหง่ายเหมือนกัน บางครั้งชายวัยทองอาจขึ้นๆ ลงๆ มากกว่าหญิงวัยทองเสียอีก

ภาวะวัยทองในผู้ชายจะเกิดช้ากว่าผู้หญิง แต่เนื่องจากมีปัจจัยเร่งให้ผู้ชายเข้าสู่วัยทองเร็วขึ้น ได้แก่ ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ค่อยออกกำลังกาย ดื่มสุรา สูบบุหรี่ ทำให้ช่วงวัยทองจากเดิมต้องแตะเลข 5 กลับร่นลงมาแค่เลข 3 ปลายๆ

วิธีสังเกตอาการท่านชายวัยทองแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม อาทิ กลุ่มอาการทางเพศ เช่น สมรรถภาพทางเพศลดลง อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ความต้องการทางเพศลดลง

กลุ่มอาการทางร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อส่วนต่างๆเล็กลง อ้วนลงพุง กระดูกพรุน กำลังวังชาน้อยลง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไขมันในเลือดสูง และกลุ่มอาการทางอารมณ์ เช่น ท้อแท้ในชีวิต ซึมเศร้า หดหู่ คิดทำร้ายตัวเอง

การเปลี่ยนแปลงจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล บางคนที่แข็งแรงจะยังมีฮอร์โมนเพศชาย เพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ตามปกติได้ แต่ที่แพทย์พบบ่อยคือ การสร้างของฮอร์โมนเพศชายลดลง หากลดลงเล็กน้อยจะไม่มีปัญหา แต่หากลดลงมาต่ำกว่าเดิมถึง 20% ก็จะเริ่มมีปัญหาว่า อารมณ์ทางเพศน้อยลง วงการแพทย์ต่างประเทศจึงมีการศึกษาเรื่องการใช้ฮอร์โมนในการรักษา ซึ่งพบว่ามีส่วนช่วยได้บ้าง แต่ในประเทศไทยยังไม่มีงานวิจัยชัดเจน

การตรวจระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่โรงพยาบาล ซึ่งจะตรวจฮอร์โมน 3 รูปแบบ (ปริมาณฮอร์โมนทั้งหมด, ฮอร์โมนตัวอิสระที่ออกฤทธิ์, ฮอร์โมนที่พร้อมใช้งาน) หากระดับฮอร์โมนตัวหนึ่งตัวใดต่ำกว่าเกณฑ์ก็เข้าข่ายวัยทองได้จะช่วยให้รู้ตัวเองได้ชัดเจนขึ้นว่าเข้าสู่ภาวะวัยทองหรือยัง?

หลายกรณีจำเป็นต้องมีผลตรวจห้องปฏิบัติการอื่นๆ เช่น ผลตรวจความเข้มข้นเม็ดเลือดแดง ระดับน้ำตาลระดับไขมันเลือด ผลตรวจค่ามะเร็งต่อมลูกหมาก มวลกระดูก ระดับฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต เพื่อช่วยประเมินว่าวัยทองส่งผลต่อสุขภาพจนทำให้เกิดโรคแล้วหรือไม่อย่างฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตที่ชื่อ DHEAS ฮอร์โมนนี้เป็นฮอร์โมนตั้งต้นก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมนเพศชาย บ่อยครั้งฮอร์โมน DHEAS ลดลง จนฮอร์โมนเพศชายผลิตได้น้อยลง เพราะเกิดความเครียดง่าย พักผ่อนไม่เพียงพอ

ก่อนที่ชายไทยจะย่างเข้าสู่วัยทองก่อนวัยอันควรพึงใส่ใจสุขภาพกายและจิตให้ดีอยู่เสมอ หากสังเกตอาการผิดปกติทางร่างกายอย่ารอช้าที่จะไปตรวจระดับฮอร์โมน ณ สถานพยาบาลใกล้บ้านคุณ

การดูแลสุขภาพของผู้ชายวัยทอง คือ ต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ระบบในร่างกายจึงจะดีขึ้น เช่น ระวังอย่าให้เป็นโรคเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานจะทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลงเร็ว ระวังเรื่องโรคหลอดเลือดหัวใจ และควรออกกำลังกาย รับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วน ควรลดอาหารประเภทไขมัน อย่าให้เครียดเรื่องจิตอารมณ์ ไม่ควรทำงานจนหักโหม หรือ เครียดเกินไป

อยากห่างไกลวัยทองต้องทำตามนี้- ดูแลตัวเองเพื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย ลดภาวะวัยทองได้ง่ายๆ เริ่มจากทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นไขมันที่มีโอเมก้า3, 6 และ 9 หากไขมันในเลือดสูง ให้กินยาลดไขมันภายในการดูแลของแพทย์ถ้ากินต่อเนื่องร่างกายจะขาดคอเลสเตอรอลฮอร์โมนเพศจะยิ่งผลิตน้อยลง หมั่นออกกำลังกายเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ทานแร่ธาตุสังกะสี กระชายดำ โสม จะช่วยเสริมพละกำลัง เพิ่มการผลิตฮอร์โมนเพศชายรวมถึงใช้ฮอร์โมนทดแทนจะช่วยลดอาการวัยทองในผู้ชายได้ ไม่ทำให้เกิดอันตรายจากมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

อะหมัดซอและห์-เรียบเรียง
สุขสาระ-กันยายน 2556




  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่