เลิกบุหรี่ได้ง่ายๆ คุณทำได้


วันที่ 2 ธันวาคม 2558


นักสูบบุหรี่หลายต่อหลายคนที่อยากเลิกบุหรี่ หลายคนเลิกบุหรี่ด้วยวิธีหักดิบ คือตั้งใจหยุดสูบบุหรี่อย่างฉับพลัน เป็นวิธีของคนใจเด็ด และท้าทาย อย่างมาก แต่หากทำสำเร็จ จะเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และอีกหลายคนเลิกด้วยวิธีการแบบค่อยเป็นค่อยไป เลิกอย่างช้าๆ โดยสูบน้อยลง ค่อยๆ ลดวันละมวน สองมวน จนในที่สุดก็สามารถ เลิกสูบไปได้เลย

แม้ว่าวิธีหักดิบจะทำให้ระดับนิโคตินในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการขาดนิโคติน ที่รุนแรงได้ ซึ่งถ้าอดทนได้ อาการเหล่านี้จะหายไปภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์ ส่วนการเลือกแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องตั้งกฎเกณฑ์ให้ตนเอง และทำตามอย่างเคร่งครัด พยายามห้ามใจตัวเอง จากพฤติกรรม ที่เคยชิน การจดบันทึกพฤติกรรมการเลิกบุหรี่ของตนเอง คือการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความมั่นใจ โดยให้เริ่มบันทึกตั้งแต่วันที่ลดปริมาณบุหรี่ลง บันทึกทุกวันให้เห็นความตั้งใจ จนกระทั่ง วันที่ตัวเองหยุดบุหรี่ ลงได้อย่าง สิ้นเชิง

เมื่อคุณเลือกวิธีที่ดีที่สุด สำหรับตัวเองได้แล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องเตรียมคือ การรับมือกับอาการ ขาดนิโคตินในระยะสัปดาห์แรกๆ คุณต้องปรับตัวอย่างมาก และต้องเอาชนะ มันให้ได้ แก้ได้โดยหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ ปลีกตัวไปจากกลุ่มคน เพื่อจัดการกับตนเองให้เรียบร้อย ผู้อื่นจะได้ไม่โดนลูกหลงจากความหงุดหงิดของคุณเข้าให้

ผู้ที่เลิกบุหรี่มีแนวโน้มว่าน้ำหนักตัวจะเพิ่มเสมอ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้อัตราการเผาผลาญอาหารของร่างกายสูงขึ้น ดังนั้นเมื่อหยุดสูบ อัตราการเผาผลาญจะต่ำลง นอกจากนี้ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่มักชดเชยโดยหันไปกินอาหารมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยยังเป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ แต่คุณสามารถป้องกันน้ำหนักตัวเพิ่มได้โดยรับประทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำมีคุณค่าโภชนาการสูง เช่น ผลไม้ ผัก และโยเกิร์ต การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว ปั่นจักรยาน เพื่อช่วยผ่อนคลาย เหงื่อจะช่วยขับถ่ายนิโคตินออกไป

อาการถอนยาเช่น หงุดหงิด ปวดหัว วิตกกังวล เป็นเพียงอาการชั่วคราว ไม่นานก็หาย แต่หากทนไม่ไหวก็อาจลองเคี้ยวหมากฝรั่งนิโคตินหรือปิดพลาสเตอร์นิโคตินเพื่อช่วยบรรเทาอาการชั่วคราว อาบน้ำอุ่น ออกกำลังกาย เป็นต้น

การสูบบุหรี่นอกจากจะเป็นการทำร้ายตนเองแล้ว ยังทำร้ายคนรอบข้างอีกด้วย สำหรับนักสูบที่ต้องการเลิกบุหรี่ คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ยังมีครอบครัว และพวกเราเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จ

สุขสาระ -มกราคม 2558




  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่