อาหารลดอาการซึมเศร้า 



อาหารลดอาการซึมเศร้า


วันที่ 6 พฤษภาคม 2558


อย่างที่ทราบกันแล้วว่า โรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดจากการหลั่งของ ฮอร์โมนชนิดหนึ่งซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ คนที่เป็นโรคซึมเศร้าจึงไม่สามารถบังคับจิตใจตนเองไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นปฏิกิริยาที่เกิดจากสมองสั่งการโดยตรง

ฉะนั้น ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าจึงต้องเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ โดยแพทย์จะให้ยาเพื่อลดฮอร์โมนชนิดดังกล่าว

แต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการซึมเศร้า? ได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่ามีผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยลดการเกิดอาการซึมเศร้าได้ นั่นคือ "กล้วยหอม"
ทั้งนี้ เนื่องจากในกล้วยหอมมีสารทริปโตเฟน (Tryptophan) อันเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่จะทำให้ผ่อนคลาย มีความสุข หายจากความกังวลทั้งปวง
นอกจากนี้ การกินกล้วยหอมยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันการเป็นโรคที่เกี่ยวกับสมองอื่นๆ ได้ด้วย เพราะเป็นแหล่งรวมวิตามินบีที่สูงมาก ซึ่งวิตามินบีนี้จะช่วยในการทำงานของระบบประสาท และทำให้การทำงานของสมองได้สมดุล

แม้แต่ในช็อกโกแลตล้วนอุดมไปด้วยสารทริปโตเฟน (Tryptophan) เช่นเดียวกันกับกล้วย นมสด ผักผลไม้ ถั่วเหลือง ไข่แดง ฯลฯ การรับประทานช็อกโกแลตก็เป็นทางหนึ่งในการป้องกันโรคซึมเศร้า ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี ลดความเจ็บปวดได้

งานวิจัยทางการแพทย์ชิ้นหนึ่งระบุว่า อาการซึมเศร้าอาจจะเกี่ยวข้องกับปริมาณวิตามินตัวหนึ่งที่ชื่อ "กรดโฟลิก" มีระดับในเลือดลดลงก็ได้ เหตุนี้เองที่ทำให้ บรรดาอาหารที่มีกรดโฟลิกสูง ได้รับความนิยมนำมาใช้ เป็นอาหารลดซึมเศร้า เช่น ผักโขมและผักปวยเล้ง

สารอาหารอีกตัวหนึ่งคือ ซีลีเนียม ซึ่งมีมากในอาหารทะเลทั้งหลาย หากใครเกิดอาการซึมเศร้า จะลองให้รับประทานอาหารทะเลก็ได้ เป็นการเสริมซีลีเนียมในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า จะช่วยลดอาการซึมเศร้าลงได้ หากไม่ชอบอาหารทะเล ทางเลือกอีกทางหนึ่งคือ ถั่วเปลือกแข็งประเภทถั่วนัท ที่มีธาตุซีลีเนียมจำนวนไม่น้อย เสริมถั่วนัทแค่สองสามเมล็ด อย่าเสริมให้มากจนเพลินมากไปก็แล้วกัน เพราะการได้รับซีลีเนียมมากเกินไป จะสร้างปัญหาได้เหมือนกัน

เยอรมนี มหาวิทยาลัยฮันโนเวอร์ พบว่าผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูง ที่เสริมกระเทียมเพื่อลดคอเลสเตอรอล กลับมีอารมณ์ดีตามไปด้วย

ส่วน "พริก" ที่เรารู้จักกันดี มีรายงานระบุว่า การรับประทานพริกให้ได้รับรสเผ็ด ที่ไม่มากจนเกินไปนัก จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นมาได้เช่นกัน พบว่าเมื่อได้รับประทานอาหารเผ็ดๆ อย่างเช่น ได้ซดน้ำต้มยำรสเผ็ด อารมณ์อาจจะดีขึ้นมาได้ อาการซึมเศร้าก็จะหายไป

อาหารช่วยลดอาการซึมเศร้ามีมากมาย ชอบแบบไหนก็เลือกกันเอาเอง..ครับ

สุขสาระ มกราคม 2558




  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขพาพ (สสส.)
  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • ศูนย์นโยบายโลกมุสลิม
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่