ลุกจากเตียงให้ถูกวิธี


วันที่ 9 ตุลาคม 2557


เก็บมาฝากเดือนนี้ ขอนำเรื่องที่ไม่คาดคิดมาฝากคุณผู้อ่าน ว่าการลุกจากเตียงนอน หากลุกไม่ถูกท่าถูกทาง อาจทำให้เราต้องนอนนานนับเดือนก็ได้ โดยเฉพาะกับคนที่นอนบนที่นอนสปริงที่ใช้มานานจนเป็นหลุมโค้ง มีกล้ามเนื้อหลังที่อ่อนแอ เมื่อลุกขึ้นทันทีเหมือนที่เคยทำมาแต่เด็กๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อส่วนที่ยึดกระดูกสันหลังถูกกระชากทำให้ปวดจี๊ดขึ้นมาทันที ลุกเดินต่อไปไม่ไหว ต้องลงนอนปวดหลังเป็นเดือนๆ กว่ากล้ามเนื้อจะคลายตัว

ถ้าอย่างนั้นท่าลุกจากที่นอนที่ถูกวิธีควรเป็นเช่นไร เรื่องนี้ คุณกรุณา เณรพงษ์ “หมอณา” แห่ง “คลินิกกรุณากายภาพ” ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า เมื่อตื่นนอนใหม่ๆ อย่าเพิ่งรีบลุกจากเตียง ให้นอนตะแคง ใช้ด้านข้างของลำตัวเป็นตัวพยุงขึ้นมา

ข้อควรจำก็คือท่านอนหงายแล้วกระเด้งตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วนั้นเป็นท่าที่อันตราย และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อบริเวณสันหลังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากน้ำหนักตัวของเรากดทับส่วนกระดูกสันหลังข้อที่ 2 อีกทั้งขณะที่เราอยู่ในท่ายืน กล้ามเนื้อบริเวณนี้ถือเป็นส่วนที่โค้งตัวมาก เมื่อลุกจากเตียงในท่าดังกล่าว จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ถูกกระชากไปอีกด้านหนึ่งทันที ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

รู้เช่นนี้แล้ว คุณผู้อ่านทั้งที่เป็น สว.(สูงวัย) หรือกำลังเข้ารายงานตัวเป็น สว. รวมทั้ง สส. (สดใส) คนหนุ่มสาว ก็อย่าชะล่าใจ ตื่นนอนแล้วรีบลุกแบบผีดิบ คือลุกแบบตั้งฉาก เหมือนที่เคยทำจนชิน วันหนึ่งอาจเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดที่ทำให้ต้องนอนยาวนับเดือนได้

สุขสาระ มิถุนายน 2554




  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขพาพ (สสส.)
  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • ศูนย์นโยบายโลกมุสลิม
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่