ตัวช่วยเลิกบุหรี่!


วันที่ 10 กรกฎาคม 2557


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว การสูบบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพปอด ระบบทางเดินหายใจ สร้างริ้วรอยแก่ก่อนวัยให้กับผู้สูบ และพิษภัยจากควันบุหรี่ยังเผื่อแผ่มาถึงคนใกล้ตัว โดยไม่เลือก ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หญิง ชาย กระทั่งคนชรา

การเลิกสูบบุหรี่ย่อมทำให้สุขภาพดีขึ้น แต่เนื่องจากระหว่างเลิกบุหรี่หลายคนรู้สึกว่าปากจะว่าง ก็เลยหาอะไรมาขบเคี้ยว เป็นผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การสูบบุหรี่นั้นยังไปทำลายผนังลำไส้ส่งผลต่อการยืดหดตัวของลำไส้ จึงทำให้การย่อยและดูดซึมอาหารผิดปกติไป การควบคุมอาหารระหว่างการเลิกบุหรี่ จึงเป็นเรื่องจำเป็น

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเลิกบุหรี่ คือ อาหารประเภทพลังงานสูง ของทอด แป้ง น้ำตาล เป็นกลุ่มที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มน้ำตาล หรืออาหารที่ให้ความหวาน พบว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ได้มากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนไปกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวแทนจะช่วยเรื่องความรู้สึกให้ไม่อยากสูบบุหรี่ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีปัญหาในเรื่องการขาดวิตามินบางประเภท เช่น วิตามินบีรวม แมกนีเซียม ซีลีเนียม ซึ่งเป็นตัวช่วยเรื่องสารสื่อประสาท จึงต้องทดแทนในอาหารที่มีวิตามินกลุ่มนี้ เช่น ธัญพืช ผัก 5 สี เป็นต้น โดยสามารถกินเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อไม่ให้ปากว่าง จนเกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่

เพราะว่าผักมีวิตามินและเกลือแร่นานาชนิดที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และผลไม้รสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างร่างกายและภูมิต้านทานในช่วงที่เลิกบุหรี่ อีกเหตุผลหนึ่งคือ ต่อมรับรสของผู้ที่เลิกบุหรี่จะฟื้นกลับมาทำงาน ซึ่งต่อมรับรสหวานคือต่อมแรกที่ทำงานได้ ผู้ที่เลิกบุหรี่ช่วงแรกจึงมีความรู้สึกอยากทานของหวานมากขึ้น เมื่อทานมาก ทานบ่อยขึ้น น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้น จึงควรรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวเพื่อกลบต่อมรับรสหวาน

ถึงแม้ว่าผักผลไม้รสเปรี้ยวทุกชนิดจะช่วยให้เราเลิกบุหรี่ได้ แต่ที่เหมาะสมที่สุดเห็นจะเป็น “มะนาว” นั่นเพราะรสเปรี้ยวจัดของมะนาวและรสขมของเปลือกจะทำให้ลิ้นมีรสขม ทำให้ไม่อยากสูบต่อไป วิธีเลิกก็ทำได้ง่ายๆ

โดยหั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดที่เรารับประทานกับเมี่ยงคำ อมมะนาวเพื่อดูดความเปรี้ยวให้หมดก่อน ใช้เวลาประมาณ 1 นาที จากนั้นเคี้ยวช้าๆ ให้เปลือกละเอียดละลายไปในปาก และดื่มน้ำตามหรือจะกลืนน้ำลายก็ได้เพื่อให้เหลือความขมจางๆ ในปาก โดยสามารถทำได้ตลอดทั้งวันทันทีที่รู้สึกอยากสูบบุหรี่

สุขสาระ พฤษภาคม 2557




  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขพาพ (สสส.)
  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักจุฬาราชมนตรี
  • ศูนย์นโยบายโลกมุสลิม
  • มูลนิธิสันติชน
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อ
    การไม่สูบบุหรี่